Home Hoạt động Dấu ấn trong ngày hội thiên văn cộng đồng lần 1

Dấu ấn trong ngày hội thiên văn cộng đồng lần 1

by nhocconminh

Ngày 24/4, Trung tâm Khám phá khoa học tổ chức “Ngày hội thiên văn cộng đồng” nhân kỉ niệm 60 năm sự kiện tàu du hành Vostok mang theo người đầu tiên, phi hành gia người Nga Yuri Alekseyevich Gagarin bay vào vũ trụ, mở ra một trang mới cho lịch sử chinh phục không gian của loài người.

Chương trình đã thu hút hơn 250 người, là các bạn học sinh, sinh viên và cộng đồng công chúng yêu thích thiên văn trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại sự kiện, công chúng được chiêm ngưỡng chiếc kính thiên văn IAU có chữ ký của những nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới, nhằm mở rộng tầm nhìn của trẻ em, người lớn, các nhà giáo dục, đồng thời khơi dậy niềm đam mê khoa học trong cộng đồng. Đó là kính khúc xạ Bresser 90/900 với bộ gá (mount) được chế tạo bởi nhóm Kijkerbouw của đài thiên văn cộng đồng Armand Pien Bỉ cho dự án SSVI. Thiết bị bao gồm ống kính khúc xạ chính, ống ngắm mục tiêu, lăng kính đảo ảnh, và 2 thị kính tiêu cự 25mm, 15mm, 1 thị kính điện tử (webcam) đi kèm với bộ gá (mount). Kính thiên văn này có thể sử dụng để quan sát Mặt Trăng, các hành tinh trong Hệ Mặt Trời và một số vệ tinh của chúng, các thiên thể Messier sáng như tinh vân Orion, cụm sao cầu và sao đôi. Kính lọc Mặt Trời cũng bao gồm trong bộ. Dự án SSVI được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Sterren Schitteren Voor Ledereen (Stars Shine for Everyone – SSVI) và trường đại học Leiden/Universe Awareness (UNAWE).

Kính khúc xạ Bresser 90/900

Chương trình kéo dài hai giờ đồng hồ với các hoạt động như STEAM chủ đề Hệ Mặt Trời; vẽ tranh về thiên văn; chế tạo tên lửa đạp, bắn tên lửa nước; tìm hiểu về kính thiên văn, nói chuyện thiên văn và quan sát bầu trời đêm. Các hoạt động diễn ra song song và được bố trí ở từng phân khu riêng biệt để công chúng có những trải nghiệm theo sở thích của mình.

Hoạt động vẽ tranh về thiên văn với chủ đề “Vũ trụ trong trí tưởng tượng của bạn”

Bên cạnh đó, chương trình có sự góp mặt của nhóm khách mời đến từ CLB Thiên văn Nha Trang (NTO). TS Nguyễn Thị Thảo, phó Giám đốc Trung tâm Khám phá Vũ trụ (Nha Trang), là thành viên câu lạc bộ Thiên văn Nha trang đã có những chia sẻ thú vị về câu chuyện của Mặt Trăng, từ truyền thuyết cho đến khoa học. Ngoài ra, công chúng được nghe bài nói chuyện với chủ đề “Con đường chinh phục vũ trụ – Gagarin” do TS. Nguyễn Thị Minh Phương (trường Đại học Quy Nhơn) trình bày.

Hoạt động nói chuyện thiên văn và quan sát bầu trời đêm

Trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, chương trình đã kết nối những con người yêu thích thiên văn bằng việc lan tỏa những câu chuyện thiên văn và cùng nhau quan sát Siêu trăng hồng, Hỏa tinh và các chòm sao trên bầu trời tháng 4. Đây cũng là hoạt động tạo bước đệm cho việc thành lập câu lạc bộ Thiên văn tại Bình Định trong thời gian sắp tới.

Related Articles

Leave a Comment