Home Đối tác Tiếp tục thăm và làm việc với trường Đại học Tây Nguyên

Tiếp tục thăm và làm việc với trường Đại học Tây Nguyên

by nhocconminh

Thực hiện nội dung hợp tác tại Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Khám phá khoa học và Trường Đại học Tây Nguyên, từ ngày 15/10/2020 đến ngày 17/10/2020, Trung tâm Khám phá khoa học đã có chuyến công tác và ghé thăm Đại học Tây Nguyên.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo trường, về phía Trung tâm Khám phá khoa học (TTKP) có ông Nguyễn Hữu Hà – Giám đốc Trung tâm, ông Lê Quang Thủy – Chuyên gia, ông Dương Tuấn Anh – Chuyên gia, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp và một số anh chị phòng Nghiên cứu – Phát triển. Về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS. Lê Đức Niêm – Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS.TS. Văn Tiến Dũng – Trưởng phòng Khoa học và Quan hệ quốc tế, TS. Nguyễn Văn Bồng – Phó Trưởng khoa Phụ trách chung Khoa Khoa học tự nhiên công nghệ, TS. Cao Thị Lý – Phó Trưởng khoa Nông Lâm nghiệp, Bộ môn Vật lý, Nhóm Nghiên cứu & thiết kế Giáo dục STEM, Trung tâm Ứng dụng và Tư vấn kỹ thuật nông lâm nghiệp.

Hai đơn vị thảo luận về nội dung hợp tác đã ký kết tại Biên bản ghi nhớ trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi. Bên cạnh đó, TTKP luôn tạo điều kiện và mở rộng quá trình đào tạo cho sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên thực tập chuyên môn về chuyên ngành Vật lý tại Trung tâm.

Ngoài ra, trong chuyến công tác, đoàn được đi tham quan nhà màng, tìm hiểu về quy trình trồng dưa leo và dưa lưới kết hợp với hệ thống theo dõi dinh dưỡng trong nước và hệ thống tưới nhỏ giọt. Hiện nay, TTKP đang triển khai mô hình nhà kính thông minh ứng dụng công nghệ IoT phục vụ phổ biến khoa học. Buổi tham quan sẽ giúp TTKP có thêm kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Đoàn tham quan mô hình nhà màng trồng dưa leo

Đối với mảng Nông lâm nghiệp, về phía nhà trường đề xuất chuyển giao một số loại cây đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. TTKP sẽ tận dụng một khu đất với diện tích nhỏ tại khuôn viên Trung tâm để tạo thành vườn cây hợp tác giữa hai đơn vị. Ngoài ra, Khoa cung cấp thêm một số nội dung liên quan đến phòng trưng bày Trái đất và Tài nguyên thiên nhiên tại Trung tâm, về việc con người sử dụng tài nguyên và những tác động đến môi trường. Từ đó công chúng tham quan có thể hiểu được môi trường của chúng ta đang dần bị phá hủy và tác hại của nó ra sao. Như vậy, việc phổ biến khoa học và truyền tải các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học sẽ mang tính thực tiễn.

Trong tương lai, TTKP sẽ thành lập câu lạc bộ Thiên văn. Đây là nơi để những ai yêu thích thiên văn cùng giao lưu, tìm hiểu và trao đổi kiến thức về lĩnh vực này. Hiện Trạm Quan sát thiên văn phổ thông tại TTKP đang chuẩn bị đi vào hoạt động. Trung tâm sẽ hỗ trợ Đại học Tây Nguyên về mặt kỹ thuật cũng như chỉ rõ những khó khăn vướng phải và rút kinh nghiệm trong quá trình hoàn thiện.

Hai đơn vị chụp ảnh lưu niệm kết thúc chương trình làm việc

Cuối chương trình, hai đơn vị thảo luận trong việc phối hợp tổ chức các lớp học, hội thảo, hội nghị chuyên đề về Vật lý và Thiên văn năm 2021. Bên cạnh đó, hai đơn vị cùng lên kế hoạch tổ chức chương trình giao lưu giữa nhóm STEM thuộc Trường Đại học Tây Nguyên và Trung tâm, hướng đến việc thực hiện các đề tài, dự án khoa học trong năm 2021. Buổi làm việc sẽ là nền tảng để hai đơn vị tiếp tục phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau. Trung tâm Khám phá khoa học mong muốn nhận được sự giới thiệu và mở rộng quan hệ quốc tế từ phía nhà trường, đặc biệt trong lĩnh vực thiên văn để Trung tâm có thể học hỏi và phát triển ngày càng mạnh hơn.

Leave a Comment