Home Lịch thiên văn NGÀY 20/3 – NGÀY XUÂN PHÂN

NGÀY 20/3 – NGÀY XUÂN PHÂN

by Nguyễn Văn Tuệ

Xuân phân theo lịch Trung Quốc cổ đại, là điểm giữa của mùa xuân, nó là một trong 24 tiết khí của Nông lịch (Âm lịch), tương đương với 24 thời điểm mà trời đất có sự chuyển biến.

Xuân phân cũng được coi là một ngày đặc biệt trong Dương lịch của người phương Tây. Người phương Đông quan niệm Xuân phân là thời điểm giữa của mùa xuân. Còn người phương Tây cho rằng xuân phân là thời điểm bắt đầu mùa xuân tại Bắc Bán cầu. Trên thực tế, ngày Xuân phân mỗi năm không giống nhau nhưng chỉ xê dịch trong khoảng từ ngày 19/3 đến ngày 21/3, và năm nay 2024, ngày Xuân phân là ngày 20/3.

Điều đặc biệt trong ngày có điểm phân (Xuân phân và Thu phân), đó là Mặt Trời mọc chính xác ở hướng Đông và lặn chính xác ở hướng Tây dù bạn đang sống ở đâu trên Trái Đất. Đây không phải là chuyện tất nhiên, vì vào những ngày khác trong năm Mặt Trời mọc và lặn hơi lệch một chút chứ không chính xác hướng Đông và hướng Tây.

Kể từ ngày Xuân phân, ở Bắc Bán cầu, Mặt Trời mọc sớm hơn, lặn muộn hơn, thời tiết ấm hơn, độ ẩm cao hơn và mưa nhiều hơn. Báo hiệu khoảng thời gian lý tưởng để bắt đầu một mùa canh tác mới.

Related Articles

Leave a Comment