Home Tin tứcQuốc tế Bạn đã bao giờ nhìn thấy một hành tinh màu hồng chưa?

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một hành tinh màu hồng chưa?

by Nguyễn Văn Tuệ

Được biết vào năm 2013, một nhóm các nhà khoa học do Michael McElwain dẫn đầu, thuộc Trung tâm du hành không gian Goddard của NASA, đã sử dụng Kính viễn vọng Không gian Subaru và phát hiện ở khoảng cách 57 năm ánh sáng từ Trái Đất là một hành tinh màu hồng nổi bật giữa vũ trụ, họ đặt tên cho nó là GJ 504b.

GJ 504b là một ngoại hành tinh khí khổng lồ với kích thước gần bằng sao Mộc. Ngay sau khi hành tinh này được phát hiện nó đã được rất nhiều người yêu thích, bởi vì hành tinh này có vẻ bề ngoài rất lộng lẫy. Khi nhìn bằng mắt thường ta có thể thấy GJ 504b khoác lên mình một bộ đồ màu hồng, giống như một cô gái xinh đẹp và rực rỡ..

Do đâu lại có màu hồng đặc biệt như thế ?

Màu hồng của GJ 504b được cho là do sự hiện diện của các phân tử hydro cyanide (HCN) trong bầu khí quyển của nó. HCN là một phân tử hấp thụ ánh sáng xanh lam và lục, do đó ánh sáng phản xạ từ hành tinh có màu hồng.

Bên cạnh đó các hành tinh trong quá trình hình thành sẽ có nhiệt độ rất lớn vì chúng sẽ liên tục va chạm và quét sạch các vật thể trên quỹ đạo của nó. khoảng thời gian để hành tinh nguội đi cũng cần ít nhất vài tỉ năm, và GJ 504b là một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời chỉ mới 160 triệu năm tuổi trong khi Trái Đất của chúng ta đã 4,57 tỷ tuổi, vì còn quá trẻ nên hành tinh này vẫn còn nóng, nhiệt độ còn đủ cao để nó phát ra ánh sáng. Và trong tương lai màu sắc của hành tinh này sẽ thay đổi khi nó nguội dần đi.

Nguồn ảnh: NASA